Tính đến nay, hai bên sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội có 8 cây cầu. Trong đó nổi bật là cầu Nhật Tân Đông Anh Hà Nội. Cây cầu này có gì đặc biệt mà lại tốn nhiều giấy mực của báo giới và được cả nước yêu thích như vậy?
Vai trò chiến lược của cầu Nhật Tân, Đông Anh, Hà Nội
Chủ đầu tư cầu Nhật Tân là Bộ Giao thông vận tải. Đây là công trình trọng điểm của thủ đô Hà Nội. Cầu Nhật Tân nằm trên trục đường chính nối trung tâm thành phố và sân bay Nội Bài, là tuyến đường cao tốc nội đô quan trọng. Cây cầu nối hai bờ sông Hồng, và một bên cầu là quận Fushang của quận Tây Hồ. Một bên là xã Yongyu ở quận Dongying.
Nhờ cầu Nhật Tân, đường vành đai 2 đã hoàn thành, rút ngắn khoảng cách từ nội thành đến sân bay Nội Bài. Đồng thời, xuất phát từ trung tâm thành phố, khu công nghiệp phía Bắc được kết nối chặt chẽ hơn về khoảng cách và thời gian. Cây cầu này đảm nhận nhiệm vụ giải tỏa ùn tắc và áp lực phương tiện cho cầu Hà Nội cũ.
Bạn có thắc mắc: “Cầu Nhật Tân được xây dựng vào năm nào?”. Chính xác là vào ngày 04 tháng 01 năm 2015, sau 6 năm xây dựng. Hoạt động giao thương, vận tải hàng hóa trên cầu Nhật Tân từ khi khánh thành đã diễn ra rất nhộn nhịp. Đòn bẩy phát triển kinh tế của hai đầu cầu càng lớn hơn. Đặc biệt, ở miền Đông nước Anh, tình trạng cơ sở hạ tầng đô thị đã được cải thiện kể từ khi thông xe cầu Nhật Tân. Một khu vực vốn được coi là có lợi thế về nông nghiệp và làng nghề, theo thời gian đã có các khu công nghiệp, khu đô thị, chung cư, cao ốc văn phòng, dịch vụ, vui chơi giải trí…
Về ý nghĩa chính trị và ngoại giao, cầu Nhật Tân Đông Anh Hà Nội là cây cầu đặc biệt khẳng định mối quan hệ tốt đẹp lâu bền giữa Việt Nam và Nhật Bản. Tổng mức đầu tư của cầu Nhật Tân là hơn 13.626 tỷ đồng, trong đó khoản vay chính đến từ nguồn vốn đối ứng của JICA và chính phủ Việt Nam. Nhà thầu thi công gồm nhiều chuyên gia Nhật Bản và kỹ sư đến từ Quỹ IHI Sumitomo Mitsui. Ngoài ra, các kỹ sư, công nhân Việt Nam đã ngày đêm sát cánh cùng người Nhật để hoàn thành cây cầu.
Cầu Nhật Tân nhiều kỷ lục
Cầu Nhật Tân được biết đến là một cây cầu lớn cả về chiều dài và chiều rộng. Mặt cầu Nhật Tân rộng 43,2m, 8 làn xe chạy cả 2 chiều, được chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe máy và 2 làn xe buýt, phân cách giữa phương tiện giao thông trung gian với người đi bộ. Cầu dài 3,9 km, ngang 5,27 km, trong đó thân chính cầu vượt sông dài 2,5 km.
Cây cầu được biết đến với việc thiết lập một số kỷ lục:
- Cầu dây văng thép dài nhất Việt Nam
- Là cây cầu dây văng 5 trụ đầu tiên ở Châu Á (thường trên cầu chỉ xây khoảng 3 cột)
- 5 cây cầu dây văng liên hoàn bắc qua top 3 cây cầu hiếm trên thế giới, mỗi cầu 11 đôi cáp chịu lực
Vì sao cầu Nhật Tân Đông Anh Hà Nội có 5 trụ? Đó là một thiết kế không chỉ đảm bảo an toàn, bền vững, đẹp mắt mà còn mang ý nghĩa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản. Đầu tiên là 5 tòa tháp tượng trưng cho 5 cửa thành nổi tiếng ở Hà Nội: Ô Quan Chưởng, Ô Đống Mác, Ô Chợ Dừa, Ô Cầu Giấy và Ô Cầu Dền. Ngoài ra, cũng giống như đào 5 cánh ở làng đào Nhật Tân gần cầu, làng cũng vinh dự được đặt tên theo cây cầu. 5 trụ cột được tạo hình như 5 cánh hoa anh đào, quốc hoa truyền thống của Nhật Bản.
Những công nghệ tiên tiến nào đã được áp dụng cho cầu Nhật Tân?
Để xác lập kỷ lục nổi tiếng Việt Nam, khu vực và thế giới, cầu Nhật Tân đã áp dụng nhiều công nghệ mới nhất lúc bấy giờ.
- Công nghệ hộp neo thép trên tháp sắt
- Hệ thống giám sát căng thẳng cáp
- Ứng suất trong thanh và dầm
- Công nghệ bê tông cốt thép dự ứng lực
Trong số các công nghệ trên, công nghệ bê tông cốt thép dự ứng lực là nổi bật nhất. Đây là công nghệ sản xuất bê tông hiện đại nhất thế giới và lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam. Loại bê tông này có khả năng chịu tải cao hơn, có lỗ rỗng lớn hơn nhiều lần so với bê tông thông thường và có khả năng chống động đất. Theo nhiều chuyên gia thiết kế và xây dựng, cầu Nhật Tân có thể chịu được động đất 8 độ richter.
Cầu Nhật Tân Đông Anh Hà Nội là kiệt tác của thế kỷ. Tại sao? Khi cây cầu được xây dựng, nó đã nổi tiếng ở Việt Nam, cả đất liền và thậm chí cả thế giới. Các chuyên gia cho rằng tuổi thọ của cây cầu là hàng trăm năm chứ không phải hàng chục năm. Giá trị và ý nghĩa của cầu Rixin đối với người dân địa phương, thủ đô và đất nước sẽ tồn tại mãi mãi, không phải trong một thời gian mà cả thế kỷ. Cùng với thời gian, cầu Niêm Sin sẽ trở thành niềm tự hào của người dân Việt Nam và là cây cầu bắc qua sông Hồng mang đậm bản sắc văn hóa Việt cổ.